Friday, June 27, 2025

*Học Để Làm Gì?


Học để làm gì? Là câu hỏi mà người ta thường hay đặt cho một đứa học trò khi nó bước vào trường học. Lúc đầu khi còn quá nhỏ, nó chỉ cười và nói: “Không biết”. Nhưng lớn hơn một chút nó trả lời theo kiểu người lớn mớm cho là: “Học cho biết chữ, không làm người dốt. Biết chữ để biết đọc sách, báo; biết làm những giấy tờ cho chính mình khi cần thiết”. Nhưng khi vào trường với tuổi khá hơn, nó thấy trong lớp học có câu “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời” ngoài những câu “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện” thì nó ý thức được sự học của mình thêm một chút: “Ráng học để sau nầy có thể giúp ích cho cuộc đời chút ít nào”! Tuy nhiên, tùy theo hoàn cảnh gia đình mà mỗi đứa có thể theo đuổi sự học của mình cho đến đâu. Có đứa phải nghỉ ngang nửa chừng vì gia đình không đủ điều kiện cho mình tiếp tục sự học. Có đứa vì trời sinh ra không thích học, hoặc cảm thấy mình ngu quá, đành phải bỏ dở không theo đuổi nữa. Còn những đứa theo đuổi tiếp tục để mong cầu cho mình một tương lai sáng lạn bằng con đường học vấn, vì chỉ có học vấn mới làm cho họ chọn được nghề nghiệp tốt đẹp trong tương lai. Thế nên khi ai đó hỏi họ: “Học để làm gì?”, họ sẽ trả lời: “Học để cho mình được một tương lai có ích cho mình và gia đình. Tốt hơn nữa thì sẽ góp phần cho đất nước và mọi người”. Ai cũng mang trong mình một cái hoài bão to lớn: Người thì muốn làm bác sĩ để cứu người bên cạnh được lợi tức khá tốt do nghề nghiệp đem lại. Người thì muốn làm dược sĩ, hay kỹ sư nầy nọ để đem tài sức đóng góp cho xã hội, đất nước tiến bộ hơn lên, được hùng mạnh sánh vai với các nước khác trong năm châu… Học trò chúi mũi vào sách vở để vượt qua các kỳ thi nhằm tiến lên các bậc học cao nhất mà họ cố gắng theo đuổi. Nổ lực học hành để đi vào nghiên cứu, tìm tòi hầu đạt được những kết quả tốt đẹp, với lý tưởng cao quý mà họ đã vạch ra hướng đi cho chính mình. Thế nhưng, dù họ có thành công như thế nào đi nữa, cái điều quan trọng nhất là họ có được môi trường, hay các sự nâng đỡ, trợ giúp để phát huy tài năng đã có hay không?

Từ vấn đề nầy, khiến chúng ta nhớ lại một vấn đề trong lịch sử mà nhiều người được học về chuyện ông Nguyễn Trường Tộ, dù ông là người đã được sang Tây Phương học hỏi, biết được nhiều thứ, nhiều chuyện mà đất nước cần phải cải cách để được tiến bộ, theo kịp nước người. Tuy nhiên, những điều ông đề nghị đều không được triều đình chú trọng đến và bị cho là viễn vông, không thực tế nên đã bác bỏ do các quan điểm thủ cựu, bảo vệ quyền lợi riêng tư của đám quan chức thời ấy, nhất là sự chống Tây cực đoan của họ và triều đình. Họ chống cả cái nền văn minh, tiến bộ kỹ thuật của Phương Tây. Trong khi đó người Nhật khi bị Mỹ tiến vào đất nước với những tiếng đại bác đã làm cho người Nhật thức tỉnh, mở cửa đất nước, tiếp xúc, học hỏi và chẳng bao lâu họ đã tiến bộ nhanh chóng để trở thành một đất nước có đủ khả năng mở ra những trận chiến trong vùng, và chiến thắng quân đội Nga, Trung Hoa tiến vào mấy cuộc thế chiến của nhân loại.

Học xong các bậc học, tốn hao bao nhiêu công sức, tiền bạc, vượt qua bao nhiêu nỗ lực để trang bị hành trang, chuẩn bị, hoài bão, thực hiện lý tưởng khi bắt đầu vào đời; nhưng, những người thanh niên đầy tham vọng, hoài bão cống hiến nầy phải đối đầu với một cuộc hành trình khác đầy chông gai, vượt qua những bước nhọc nhằn, phấn đấu để tìm được một việc làm, hay nơi mình thích để vừa có một số lương tương đối nuôi sống cho bản thân, bảo đảm vững chắc cho một gia đình trong mai sau. Có những người may mắn tìm được một nơi thích hợp; có người được cái vị trí thấp hơn vì chưa có kinh nghiệm nào trong công việc ở vào giai đoạn đầu; có nhiều người lận đận mãi đi tìm mà chưa gặp. Có những hạng người thuộc dạng “con ông cháu cha” mặc dù trình độ không cao, đôi khi tệ hại hơn nữa lại được nhận vào vị trí quan trọng để lãnh đạo người khác, điều khiển các bộ phận quan trọng; thế thì chúng ta có thể biết đất nước đó sẽ đi về đâu khi những thành phần ấy lãnh đạo. Vì thế mà trong thời gian dài ở những chế độ phong kiến, vua chúa, độc tài thì “con vua vẫn được làm vua, con sãi ở chùa cũng chỉ quét lá đa” là chuyện đương nhiên. Trong lý thuyết của Khổng Giáo ngày xưa, phương cách chọn nhân tài ra giúp nước, để làm quan cai trị nhằm giúp cho đất nước giàu mạnh, mới có câu “Dân giàu nước mạnh, nước mạnh dân giàu”, tức là chính sách của chính phủ là làm sao đưa kinh tế của dân chúng được giàu mạnh thì người dân mới có tiền, của cải đóng góp vào cho ngân sách quốc gia để chính phủ có tiền để lo mọi phương sách về quốc phòng, đường sá, phát triển nông, lâm nghiệp hay mọi ngành nghề làm cho đất nước mạnh thêm lên. Vì thế mới có nền học vấn trên căn bản “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”, người muốn tham gia vào việc của đất nước phải học nhiều thứ để có một tài năng “Kinh bang tế thế”, đó là khởi nguồn cho hai từ ngữ “Kinh tế”. Họ cũng phải học biết cách tổ chức, tôn ti trật tự trong xã hội “Quân, sư, phụ”; đạo lý luân thường của đạo làm vua, làm quan, làm cha mẹ, con cái, vợ chồng của nam lẫn nữ. Do vậy mà người học trò phải dự các kỳ thi tìm hiền tài, người có tài năng để ra giúp nước. Họ là những “sĩ tử” của các kỳ thi, những sĩ tử nầy không những học, luyện về môn văn như văn chương thi, phú, kiến thức trong sách vở, ngoài đời; mà họ còn phải thông thạo phần nào về “thập bát bang võ nghệ” tức là luyện về võ thuật, những loại vũ khí được phổ biến trong dân gian để sau nầy họ có thể là một quan văn, cũng có thể là một võ tướng nhằm đem tài sức giúp cho đất nước, giúp đời. Trên lý thuyết họ phải “Tu thân” tự mình trở thành người tốt, người có ích. Trong gia đình họ có khả năng làm cho gia đình êm ấm, hoàn thiện (Tề gia); xong tiến thêm bước cao hơn là cai trị đất nước, làm ích lợi cho muôn dân (Trị Quốc), và tiến xa hơn là “Bình Thiên hạ”, làm cho thiện hạ được thái bình, ấm no, người người muôn nơi đều được an lạc, giàu có. Đó là con đường phong kiến ngày xưa mà Đạo Khổng đã vạch ra để cai trị, giúp đời theo đạo lý Trung Hoa.

Còn trong thời đại ngày nay, ở nhiều xứ tự do, dân chủ người dân cảm thấy mình có đủ khả năng, trình độ giúp cho đất nước, xã hội ở cấp độ rộng lớn nào thì người ta có thể ra tranh cử ở những địa phương rộng lớn theo cấp độ hay là toàn đất nước ấy, thì người ta ghi vào danh sách ứng cử để dân chúng vùng đó đánh giá và bầu cho họ để họ ra làm quan, thi thố tài năng giúp đời. Nếu lần nầy họ chứng tỏ là họ không có năng lực thì kỳ bầu cử tới, dân chúng sẽ bầu cho người khác thay thế nhằm họ có thể giúp đời được tốt hơn. Có nơi thì người ta tuyển chọn người có trình độ nào đó để tuyển vào các lớp đào tạo qua kỳ thi tuyển, sau thời gian học chuyên môn bao lâu thì họ được tốt nghiệp ra trường giữ những chức vụ nào đó trong ngành nghề đã chọn. Còn có những chế độ chỉ lấy riêng người của họ không thôi xét theo các tiêu chuẩn: Có thể là “con ông cháu cha”, có thể là lý lịch, có thể là theo quan điểm, lập trường để bảo vệ chế độ chẳng hạn thì họ đâu có cần người tài để giúp đất nước, người dân đâu; cho nên sự học ở những nơi đó không còn là cần thiết và quan trọng nữa, sự học không có giá trị; người học cao, có tài đôi khi chỉ là thừa thải, bị tiêu vong, mai một. Có nơi người ta chọn những người tài giỏi có nhiều sáng kiến vào một ngành nghề nào đó để học viên, đồng nghiệp cùng nhau thi thố tài năng, sáng kiến nhằm đẩy mạnh tiến độ phát triển của ngành nghề ấy lên đến mức tối đa nhằm giúp cho đất nước xã hội được phát triển tối ưu. Nói chung lại, trong xã hội ngày nay sự phát triển cùng sự cai trị ở các quốc gia cũng đa chiều tùy theo quan niệm, quan điểm mà người ta chọn người để cai trị đất nước, phát triển kinh tế. Nếu gặp được chính quyền tốt thì dân chúng, đất nước được nhờ, tiến lên; nếu không may gặp phải những chế độ tệ bạc, mê muội thì người dân đành “ngậm đắng, nuốt cay” chịu sự cai trị của họ trong gian khổ, nghèo đói tận cùng thì đành ráng chịu: Ấy là khởi nguồn cho những từ ngữ “Minh quân” và “Hôn quân” của các vị vua ở các triều đại ngày xưa nơi các nước chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa vậy!

 

Đồ Ngông,

27/06/2025.

  

No comments:

Post a Comment