Thú thật là tôi không
nghiên cứu nhiều về Đạo Phật, nhất là trong thời gian trước kia, cái thời gian
mà mình chưa bị “trí óc dồn ép” khiến phải suy nghĩ quá nhiều, thiếu điều quẫn
trí. Không hiểu sao những chuyện buồn, và những sự việc không thuận lợi, chán nản
dồn dập đưa tôi đến tình huống khá quẫn bách như thế. Người xưa nói “Phước bất
trùng lai, họa vô đơn chí”, điều ấy khá đúng với tôi vào thời kỳ đó. Từng bước
tôi cố tìm cách tháo gỡ, nhưng sau khi tương đối ổn định, thì tình trạng sức khỏe
không được tốt, tôi lại phải vào bệnh viện để giải phẩu ở xương sống, điều trị
cho sự đau đớn chạy xuống tận bàn chân. Lúc nầy, tôi lại càng chán nản hơn, vì mình
đảm trách công việc chính của nghề nông với nhiều công việc nặng nhọc, mà vợ không
thể cáng đáng nỗi, còn mấy đứa con phải đi học. Thế là tôi nhất quyết bán đi cái
khu vườn nhà nông mà hai vợ chồng đã tốn bao nhiêu công sức tạo nên. Ở vào tình
cảnh đang chữa bệnh, bán đi cái công trình gầy dựng, vợ không đủ sức thay thế,
con thì phải để cho chúng học, tôi lại lâm vào thế bế tắt, buồn hơn. Thế rồi,
anh bạn nhà kế bên đến thăm lại nói chuyện về một nhà tu nổi đình nổi đám thời
bấy giờ: Đó là bà Thanh Hải, người tự xưng là Vô Thượng Sư. Anh hỏi tôi. Tôi chưa
nghe đến bà ấy bao giờ! Sau cùng, anh về nhà lấy tờ báo cũ có đăng bài “Âm
thanh siêu thế giới” cho tôi. Sau khi đọc bài đó, tôi chỉ nhớ cái ý là “cái
thai nằm trong nước mà vẫn sống”. Liên kết lại tôi thấy cũng có lý vì cái thai
nằm trong bào thai đầy nước mà vẫn không bị ngộp thở; còn âm thanh siêu thế giới
thì có những lần tôi cũng từng được nghe mà không để ý, vì lúc nhỏ khi tập lặn ở
con suối nhỏ trong làng quê tôi có nghe, nhưng chỉ lấy làm lạ thôi. Rồi lúc đi dạy
nơi xa, vào ban đêm thanh vắng tôi cũng lại nghe cái âm thanh vo ve ấy. Đến lúc
nầy, sau khi đọc xong bài đăng trên báo đó, tối về tôi vận dụng tâm trí mình để
tìm lại cái âm thanh mà tôi đã nghe ngày trước xem có giống cái âm thanh mà bà
Thanh Hải nói hay không? Nó không khác mấy! Điều nầy, khiến tôi tò mò theo dõi.
Rồi tôi lại cố nghe âm thanh bên lỗ tai trái có khác với âm thanh nghe được ở bên
lỗ tai phải không? Có khác đôi chút, nhưng từ nghe bên nây xong lại nghe bên
kia khiến cái chiều đi ngang lúc đầu, sau lại càng lúc càng thẳng đứng hơn, rồi
chiều ấy đi lên đỉnh đầu vượt thoát ra không trung. Lấy làm lạ tôi cứ theo mãi,
xem sự diễn tiến ấy đến đâu? Sự việc ngộ nghĩnh đó được tôi ghi lại trong bài “Sự
huyền nhiệm của Tâm Linh” sau nhiều năm “lưỡng lự” không muốn viết; vì mình không
xác quyết là nó có đúng hay không? Thế rồi, khi không viết thì không an lòng,
trong lòng luôn có những thôi thúc, thúc giục lạ lùng. Cuối cùng tôi phải viết!
Viết bài ấy ra, tôi như trút được cái “gánh nặng” mà mình phải cưu mang và cảm thấy
nhẹ lòng!
Quên nói một điều là
từ trước tôi chưa từng tìm hiểu vào Đạo Phật ngoài những kiến thức sơ sài được
học trong trường, lẫn một lần khi vào năm học Lớp Nhứt (sau nầy là Lớp Năm, Tiểu
học), lần ấy tôi theo Cô Út Sang, con út của Bà Hai chị Ông Nội, ra nhà Bà Tám ở
An Sơn vài ngày, những ngày ấy tôi được đọc “ké” quyển truyện về cuộc đời Phật
Thích Ca mà Bà Tám mướn về coi. Cuối quyển truyện có những chuyện kể gì đó mà đi
trên không, tôi không nhớ rõ và các chuyện ấy cũng không hấp dẫn được tôi. Với Đạo
Phật thì tôi chỉ biết có bao nhiêu đó thôi. Nhưng sau các biến cố vào giai đoạn
khủng hoảng nhất tôi đã chiêm nghiệm được các điều kỳ quái! Không biết các điều
ấy đúng hay sai và có phải là như vậy không? Sự thắc mắc mãi trong tâm hồn, cuối
cùng tôi nghĩ: Điều mình cảm nhận nó giống như kết quả của một sự Thiền Định, mặc
dù mình chưa học hay thực hành Thiền bao giờ. Vậy thì như thế nào? Nó có giống
như Ngài Sĩ-Đạt-Ta khi quyết chí ngồi Thiền chăng? Thế rồi, tôi muốn đi tìm
trong Kinh điển của Đạo Phật để xem coi có những điều mình đã cảm nhận và thấy
như trong các giấc mơ màng ấy chăng? Nhưng muốn mượn Kinh điển về Đạo Phật thì
phải vào chùa, nhưng từ trước tới giờ mình chưa vào chùa thì së hỏi mượn như thế
nào? Cũng may, lúc ấy có người chị trước kia cũng không đi chùa, nhưng sau khi
mẹ mất chị nhờ thầy trong chùa cúng thất tuần thì từ ấy chị vào chùa thường xuyên.
Tôi theo chị tới chùa. Những ngày có thầy thuyết pháp chị cho tôi hay để tới
nghe. Chị cũng thường cho tôi mượn các băng giảng của các thầy khác. Mỗi khi có
thầy đề cập đến “Sự Giác Ngộ” tôi lại tò mò, hỏi xem coi sự giác ngộ như thế nào?
Nhưng tất cả đều mông lung! Tức mình, tôi quyết chí đi tìm vào Kinh điển cho ra
lẽ. Không những tôi tìm trong Kinh của Đạo Phật, tôi còn đi vào trong Kinh Thánh
xem Đức Chúa ở trong đồng vắng trong 40 ngày làm cái gì, đã được cái gì và như
thế nào? Vì tôi nghĩ với 40 ngày nhịn ăn, nhịn uống ấy không phải là ma quỷ khảo
mà chính là Thiền Định, và tôi nhất quyết với thời gian ấy Đức Chúa Jesus mới
khai mở tâm linh chứ không phải là được rửa tội ở dòng sông Jordan. Nhưng trong
Kinh Thánh không đề cập rõ đến sự khai mở đó như thế nào? Tôi thất vọng! Đến một
ngày khi đến chùa Quang Minh ở Melbourne (Úc Châu), tôi thỉnh được hai quyển: Đức
Phật Và Phật Pháp của Nguyễn Kim Khánh dịch từ tác phẩm “The Buddha And His
Teachings” của Hòa Thượng Narada Maha Thera; và quyển “Xuân Trong Cửa Thiền” số
4 của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Từ hai quyển sách ấy, tôi xem một quyển là để mình
học, tìm hiểu vào căn bản của Đạo Phật; còn quyển sau để tôi tham khảo. Cũng may
là trong quyển “Xuân trong cửa Thiền” 4 đó, có bài tự sự của Hòa Thượng Thích
Thanh Từ về việc sau khi bạo bệnh, Ngài chán nản quyết “tu chết bỏ” ở một cái
am nào đó trên Lâm Đồng. Theo Ngài cho biết, sau đó Ngài hiểu Đạo hơn. Ngài chỉ
viết thế thôi! Nhưng trong tâm tư, tôi lại gắn liền sự khai ngộ của Ngài với việc
tu chết bỏ của Đức Phật dưới cội Bồ Đề. Tại sao thế nhỉ? Theo tài liệu tôi đã được
đọc thì Chúa Jesus với 40 ngày nhịn ăn, nhịn uống trong đồng vắng; Sĩ Đạt Ta mất
49 ngày dưới cội Bồ Đề; và Mohammed cũng thời gian tương tự ở núi Hira gần
Mecca. Tại sao lạ vậy? Nhưng, ngoài những điều ấy ra, tôi không tìm được những
gì tốt hơn về việc mình muốn tìm. Do vậy tôi phải đi tìm vào trong Kinh điển của
Đạo Phật, mặc dù Kinh Phật rất là “tràng giang đại hải”. Cái khó của tôi là chưa
hiểu gì về Đạo Phật, cộng với cái khó của Đạo Phật là danh từ và ngôn từ: Danh
từ thì chuyên môn, từ ngữ Hán Việt đã khó mà lại thêm từ ngữ phiên âm từ chữ Phạn
thì lại càng khó hiểu hơn. May mắn thêm lần nữa là Vị Hòa Thượng cùng quê lại tặng
cho tôi bộ Phật Học Phổ Thông của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, gồm những giáo trình
mà Ngài giảng dạy ở Trung Tâm Phật Học.
Từ đó, tôi phải dành
thời gian để nghiền ngẫm, nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn, trước khi bước vào đọc
một bộ Kinh của Phật Giáo. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đến phần về Kinh Lăng Nghiêm
của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa đã giảng giải tôi có thể hiểu được nhiều hơn. Rồi
đến Kinh Viên Giác và Kinh Kim Cang, tôi bắt đầu hiểu khá hơn về giáo lý Đạo Phật,
nhất là tôi thấy một sự kết nối mật thiết trong các Kinh nầy để giải thích nhiều
vấn đề trong giáo lý. Nhưng, đến phần về Duy Thức Học thì tôi không đủ trình độ
để hiểu hết nội dung của nó, tuy vậy riêng phần cơ bản khiến tôi có thể hiểu sâu
hơn về chuyện tâm lý của con người. Qua đó, tôi có thể hiểu qua những hành động
từ thân, khẩu, ý mà con người tạo nghiệp như thế nào? Xong lại đến, từ tạo nghiệp
kéo đến hệ quả “nhân, quả” để giải thích chuyện tái sinh, và mọi chuyện sẽ xảy
ra trong những kiếp nào, bị xoay vòng trong sáu cõi Luân Hồi ra sao. Muốn thoát
ra thì sẽ phải làm những gì khiến tôi quay lại Tứ Diệu Đế hay là Tứ Thánh Đế. Từ
đó, tôi khởi đầu cho cuộc hành trình đi tìm hiểu vào Kinh điển, mục đích chính
là tìm cho được “Sự khai ngộ” nó như thế nào?
Trước kia, khi đọc câu
chuyện về cuộc đời của Đức Phật, ở phần cuối kể về những chuyện di chuyển trên
bầu trời khiến cho tôi nghĩ đến các câu chuyện thần thoại, hay các câu chuyện
thần tiên như bao nhiêu câu chuyện thần thoại của nhiều quốc gia khác. Rồi đến
khi đọc vào vài bộ Kinh, khởi đầu ở mỗi bộ Kinh thường hay đề cập đến vô số Tỳ
kheo, Tỳ kheo ni, Bồ Tát, Chư Thiên, Ma Vương,…từ các cõi, giới đến câu hội khiến
người đọc không thể tưởng tượng nỗi, làm cho họ tưởng chừng như là những chuyện
thần thoại, nhất là trong thời kỳ mà Phật Giáo biến mất ở Ấn Độ sau sự tàn phá của
đạo quân Hồi Giáo xâm lược. Tuy vậy, khi đọc về Kinh Địa Tạng ở phẩm Thứ Ba: “Quán
chúng sanh nghiệp duyên” có đoạn sau:
“Trong ngục có giường
rộng khắp muôn dặm. Một người thọ tội thời tự thấy thân mình nằm đầy chật cả giường,
đến nghìn muôn người thọ tội cũng đều tự thấy thân của mình nằm chật cả trên giường.
Đó là do vì những tội nghiệp đã tạo ra nó cảm vời như thế”.
Hay trong Kinh Đại Bát
Niết Bàn, ở phẩm Đại Chúng Sở Vấn Thứ 17 có đoạn sau:
“Đức Thế Tôn muốn làm
cho tất cả đại chúng mãn nguyện, mỗi mỗi lỗ chân lông trên thân Phật hóa thành
vô lượng Phật mỗi Đức Phật đều có vô lượng Tỳ kheo Tăng. Chư Phật và Tỳ kheo Tăng
nầy thị hiện thọ sự cúng dường của Đại chúng. Thích Ca Như Lai tự thọ phần của
Thuần Đà dâng”.
Hay:
“Lúc bấy giờ rừng cây
Ta La vốn hẹp nhỏ, do thần lực của Phật, khoảng không gian như mũi kim đều có vô
lượng chư Phật Thế Tôn và quyến thuộc Bồ Tát đồng ngồi thọ thực. Những thức ăn
cũng đồng không sai khác”.
Hoặc, ở một đoạn khác:
“Ca Diếp Bồ Tát bạch
Phật: “Thế Tôn! Tôi đã thấy. Tôi thấy các Đức Như Lai đông vô lượng vô biên không
thể tính đếm, lãnh thọ những thức uống ăn của đại chúng cúng dường. Lại thấy chư
Phật thân rất cao lớn, mà chỗ ngồi chỉ choán khoảng bằng mũi kim. Chúng đông vi
nhiễu không chướng ngại nhau”.
Khi thấy được những đoạn
Kinh trên, tôi lại có những ý nghĩ khác mà không nghĩ các Kinh Phật là các chuyện
thần thoại mà là ở vào một thế giới tâm linh mà chúng ta cần khám phá nhiều hơn,
vì đối với thế giới địa ngục, chúng sinh “chiêu cảm” từ những tội chướng gây ra
mà cảm thấy những hình phạt như vậy. Còn đối với trong thế giới của Phật thì do
thần lực của Phật mà sinh ra những phép mầu mà ta đã thấy được các sự diễn tả để
chứng minh; hay đúng hơn đó là thành quả “thấy, biết” của những con người, chúng
sinh tu hành đạt đến sự Giác Ngộ nên có được như thế! Bởi vì các câu chuyện hay
sự giáo hóa chúng sinh của Đức Phật mà chúng ta được nghe, được đọc, được học là
những câu chuyện gần với thực tế, và đi sát vào đời sống con người chứ không là
xa vời, vọng tưởng để chúng ta có thể liên hệ đến các câu chuyện thần thoại đã
từng kể!
Nguyên Thảo,
09/12/2025.
No comments:
Post a Comment