Tuesday, October 1, 2019

*Sự Vô Cảm!



Nói đến sự vô cảm, Đồ Ngông tôi lại nhớ đến những thời kỳ đầu sau ngày thống nhất, khi mà mọi hoạt động xã hội phải đứng chựng lại để đợi chờ những gì xảy ra kế tiếp. Trong dân chúng người ta hớn hở, vui mừng vì hòa bình đã đến; và lúc ấy người ta thi đua nhau chết theo như ước nguyện của họ: “Cho tao thấy hòa bình rồi tao chết cũng vui”. Điều ấy làm cho người chết được thỏa mãn phần nào. Kế đến là những phong trào xây dựng lại đất nước, nhất là thủy lợi thì rất năng nỗ, đôi khi vượt ra ngoài ý kiến của người dân. Bên cạnh đó là những biện pháp đối với thành phần thuộc chế độ trước. Rồi tiếp đến những biện pháp về kinh tế và tổ chức theo xã hội mới. Tất cả phải lần lượt vào khuôn phép theo cách tổ chức kinh điển mà đường lối đã vạch ra. Không một cơ cấu nào hoàn tất cho nhanh được, và luôn gặp nhiều trở ngại vì quyền tư hữu của người dân bị giới hạn. Nơi thì thừa ăn, nơi thì chịu đói, nạn buôn lậu dẫy đầy vì tổ chức của chính quyền chưa hoàn thành. Có nơi thì hoàn thành, nhưng lấy hàng hóa đâu mà phân phối hay cung cấp dù theo tiêu chuẩn: Nhà máy không đủ nguyên liệu để sản xuất. Nông nghiệp thì thiếu thuốc trừ sâu, ruộng đất thì chờ để vào hợp tác xã, nên mùa màng bị sâu hoành hành thất bát. Xe cộ đi vào giao thông vận tải, không xăng dầu để chạy. Nhà không chất đốt phải phá đến rừng…Mọi thứ đều trở nên khó khăn và cũng không vài tháng hay một năm mà còn kéo ra trong thời gian khá là dài!
Vào thời kỳ ấy, nhiều nơi thuộc vùng lao động ngày xưa hay dân nghèo không có tiền sinh sống, họ đành “túng quẩn phải làm liều” trở thành “người ăn cắp, ăn trộm, hay cướp giựt”. Địa phương không có tiêu chuẩn để nuôi, đành ra lệnh: “Ai bắt thì nấy nuôi”. Người dân bất mãn rất nhiều, nên “sự xảy ra” thì đừng quan tâm tới. “Đừng quan tâm, đừng dính líu, dính líu thì phiền hà” mở đầu cho một tinh thần sau nầy là: “Vô Cảm”!
Đồ Ngông tôi không nói ngoa đâu! Quý vị cứ nghiệm lại kỹ mà xem. Trong hoàn cảnh lo chạy ăn từng bữa, lo nuôi sống bản thân, gia đình mình chưa xong, thì dính líu vào chuyện nầy hay chuyện khác làm chi cho mệt. Bởi thế khi bắt đầu dân chúng thường hay tham gia chuyện nầy, hay chuyện kia mong làm cho đất nước khá hơn sau thời chiến tranh tàn phá. Ai là công dân chẳng có lòng yêu nước? Nhưng đói quá thì yêu nước và yêu bản thân, gia đình cái nào là quan trọng hơn? Bây giờ không phải là thời kỳ để “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” thì người ta đâu có chọn cái chết “Vì Tổ Quốc”! Cái lý thuyết bao giờ cũng tốt đẹp, nhưng cái thực tế nó lại khác xa, thế mà tối ngày cứ ôm cái “lý tưởng xa vời” mà sống được sao? Thế cho nên người ta dần dần rồi “Cũng đành dửng dưng!” với mọi cách và tổ chức, mặc cho nhà nước làm gì thì làm, chuyện đó là chuyện của nhà nước và những ai lãnh đạo. “Vô Cảm” tiến thêm một bước xa hơn!
Rồi lại thêm cái “Quan Điểm”, cái bảo vệ “Thành Quả”, cái “Nghi Kỵ” kẻ thù, kẻ địch mọi sự đóng góp ngoài “thành phần nồng cốt” chẳng được quan tâm. Những người có tài, trí thức đành mai một, chết dần chết mòn trong u tối hay họ mở đường cho “Tài năng đội nón ra đi, đem chuông đi giúp xứ người”. Nếu không sang xứ người thì cứ yên phận mà lo cho đời sống của mình và gia đình, chẳng cần quan tâm, lo việc cống hiến chi cho mệt. Lại được thêm một nhóm người vô cảm!
Chuyện “Vô Cảm” không dừng ở đó, nó còn truyền đến mấy chục năm sau một cách vô tội vạ: Những hành động bất tuân luật lệ, những cung cách chạy xe cản trở lưu thông, những hành vi ngang ngược, xả rác lung tung, chẳng giữ vệ sinh công cộng…trở thành phổ biến trong toàn xã hội. Thậm chí đến chiếc xe chở bia gặp tai nạn, đổ đầy ra ngoài đường, con người đã chẳng giúp thì thôi, lại nở nhẫn tâm đi “hôi của”, như là một “cơ hội” để họ được thỏa mãn say sưa. Ôi, con người mới là như thế đấy! Con người mới không phải trong xã hội không đâu mà còn len lỏi trong tận chốn “Công Quyền”. Họ “Vô Cảm” để đòi “Thủ tục đầu tiên”, tìm cách làm tiền, đòi hối lộ và cắt xén ngân quỹ, lấy tiền của công làm của tư một cách qui mô không thương tiếc. Họ chạy chức, chạy quyền đến vị trí nào “có tiền” nhiều hơn. Họ không từ “xài bằng giả” để giữ vững cương vị của mình! Chỉ tiếc rằng “Sự Vô Cảm” đã đánh bại tư cách con người, cũng như quan chức theo điều đã được dạy: “Chí Công, Vô Tư”, “Lo trước cái lo của Thiên Hạ, vui sau cái vui của Thiên Hạ”. Nhưng đó cũng là chuyện thường tình trong một kiếp của con người! Biết trách ai bây giờ…!!!

Đồ Ngông,
2/10/2019.




No comments:

Post a Comment