Thursday, October 2, 2025

*Tại Sao Người Ta Thích Hối Lộ Và Tham Nhũng?

 

Nói về các chủ đề nầy trước tiên chúng ta nên nói về vấn đề hối lộ. Tại sao người ta cần phải hối lộ? Hối lộ có lẽ là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, vì nó xảy ra rất tinh tế đôi khi người có chức quyền, hay thi hành luật pháp khó có thể lấy đó mà kết tội. Nó núp dưới những hình thức trá hình chẳng rõ ràng để gọi là phạm pháp. Sự hối lộ cần thiết được thực hiện khi mà người ta gặp trở ngại, khó khăn trong công việc; hoặc có chiều hướng phạm luật, phạm pháp. Có khi hối lộ được làm một thời gian trước khi mà người ta thực hành các phạm pháp nào đó, hầu trông chờ một sự giúp đỡ hay thông cảm về sau. Mức độ hối lộ sẽ tương ứng với công việc có thể phạm pháp hay “thông cảm” mà thông qua, duyệt qua cho đương sự; giả sử một chuyến xe đò hằng ngày đi trên đoạn đường nào đó, trên đó có nhiều trạm gác, xét hỏi xe phải dừng lại trong thời gian khá dài và phiền phức, người ta có thể bỏ vài chục đồng trong một tờ báo để qua trạm được dễ dàng, hơn là phải dừng lại với sự kiểm soát khá lâu. Một người giấy tờ không được “đúng” kẹp một số tiền đi với giấy tờ để được thông cảm mà thông qua, không bị bắt và rắc rối về bản thân. Hay muốn được đi qua một trạm, một chốt xem xét thủ tục gì đó mà không bị làm khó dễ thì số tiền kín đáo bên trong cũng là một giải pháp tốt. Đó là những vấn đề nhỏ nhoi mà người ta cần đến số tiền ít ỏi, để cung ứng cho người có thẩm quyền mà không phải bị khó khăn trong công việc. Nói tóm lại, hối lộ bao giờ cũng là do người cần được dễ dàng cho công việc mình sắp xảy ra đối với người có quyền chức, hay kẻ sẽ giúp đỡ gọi là đền ơn. Sự hối lộ tùy theo hoàn cảnh, mức độ, hay đẳng cấp mà tăng tiến cái giá trị của món đồ hối lộ, nó có thể là một chình rượu ngon, rượu thuốc quý đem bỏ trước nhà mà người được hối lộ không biết là của ai; hay là chiếc xe máy, đồ trang sức quý giá, hoặc các bao thư, thùng quà có mệnh giá khá cao. Đôi khi, các món hối lộ lại là vật liệu xây cất mà người được hối lộ để xây cái nhà biệt thự hay biệt phủ của mình coi như là quà tặng. Nó cũng có thể là khu đất hay vườn to lớn được trồng trọt gần đến ngày thu hoạch. Nhưng dễ dàng và gọn nhất vẫn là tiền, vàng, kim cương, là bao thư vì nó dễ cất dấu hoặc làm cho người được hối lộ muốn mua gì thì mua; đồng thời có thể tiêu tán đi nơi khác không có gì khó khăn mà lại kín đáo.

Đồ Ngông tôi nhớ ngày xưa có nhiều chuyện hối lộ rất là vui, như: Thằng bạn trốn lính, khi bị bố ráp nó chun vô trong lu đậy nắp lại, nhưng người đi xét cũng biết, đi lại gần dở nắp lu ra, nó vội đưa hai tay cầm tiền đưa lên trên đầu. Người đi xét lấy tiền, xong đậy nắp lại rồi đi ra. Nó hú hồn mới kể cái ngu của mình là chun vô lu trốn mà lại có đôi dép bên ngoài, đúng là “lạy ông tôi ở bụi nầy”! Sau nó đi lính, đứng gát mà từ xa có mấy thằng cỡi xe gắn máy chạy tới, gần tới lại rớt nón; họ quay lạy rồi chạy lui luôn, nó biết “đó là mấy thằng trốn lính”! Rồi có một lúc, Đồ Ngông tôi lại nghe kể: Ở một vùng hẻo lánh và khá mất an ninh nọ, có mấy ông làm ăn khá giỏi, ông thì về nông nghiệp, ông về lâm nghiệp, ông về xe cộ… Cứ mỗi lần lễ lộc hay ngày Tết thì mấy ông đó gom góp lại đến công quyền tổ chức mừng lễ, tất nhiên là sẽ có quà, hay bao thư gọi là quà, lì xì. Không những thế mà khi nào ông nầy đi, ông khác đến lại có tiệc mừng “tống cựu, nghinh tân”, cùng là mừng Tất Niên và cũng lại Tân Niên thật là vui vẻ.

Đó là chưa nói đến những vụ hối lộ to lớn hơn có thể khuynh đảo cả một nền kinh tế khi mà các con buôn cùng hùn tiền lại để nuôi những kẻ có thiên bẩm ngoại giao, có khả năng giao tiếp thu hút người tiếp cận; họ vừa tung tiền vừa thu hút, mua chuộc để câu kéo viên chức kinh tế để lấy tin tức. Chỉ cần biết kế hoạch về sau thế nào, thế là các kho hàng biến đi khá nhiều để sau đó tăng giá thì con buôn kiếm khá nhiều tiền, hay làm giàu bằng đầu cơ tích trữ; và có thể khuynh đảo cả một nền kinh tế của một quốc gia. Rồi tiến theo thời gian, người ta tung tiền để mua bãi, mua bến, tìm sự an toàn cho một chuyến đi; hay chi số tiền nhỏ nào đó cho chuyến buôn lậu nhỏ nhoi, để kiếm tiền cho cuộc sống đầy khó khăn. Nhưng ngộ nghĩnh nhất vẫn là chuyện quan chức hối lộ cho nhau. Chúng ta thử nghĩ hàng hóa không được lưu thông dễ dàng như trong một thị trường tự do. Cửa hàng mua được hàng ở một nơi xa, cần xe để chuyên chở. Họ không thể mướn xe ở đâu khác, đành phải đến giao thông vận tải. Nhưng giao thông vận tải không có xăng dầu, cần đến xăng dầu, nên đợi xăng dầu từ Chất đốt. Qua bao nhiêu thủ tục trong từng giai đoạn rất lâu, cho nên người cần phải cần đến sự giúp đỡ của kẻ khác; rồi cũng phải biết điều và biết được “thủ tục đầu tiên”. Cả một hệ thống chậm chạp tiến bước lên đàng! Mà mọi người dân đành chịu thiếu thốn, khổ đau! Thêm nữa mấy lúc gần đây, có lẽ những sự “hối lộ” đạt được kết quả khủng khiếp, mà người dân là những nạn nhân đau đớn nhất, và làm cho một đất nước suy đồi, suy sụp? Đó là chưa kể những sự hối lộ từ thế lực bên ngoài hay của nước ngoài nhằm thao túng, làm băng hoại một quốc gia để thôn tính dễ dàng quốc gia đó. Nếu những ai đã từng đọc các truyện Tàu như Tam Quốc, Đông Châu Lục Quốc… thì cũng từng thấy “chiến lược” ấy, dùng sự “hối lộ” để khuynh đảo quốc gia nhỏ, cuối cùng thanh toán khiến nước đó không còn hiện diện trên bản đồ nữa.

Nhiều người thắc mắc: “Tại sao người ta cần hối lộ?”, qua thời gian thì sự hối lộ chứng tỏ được nhiều nguyên nhân. Sự hối lộ nhỏ thì cần đến sự thông cảm, dễ dàng thông qua công việc nào đó không lớn lắm như ký dùm giấy tờ; hoặc ngó lơ, phớt lờ, thông cảm để người đi qua không bị sách hạch, làm khó dễ, gây mất nhiều thời gian. Khá hơn, thì không bị bắt vào tội vi phạm “lệnh cấm, pháp luật”. Lớn hơn nữa thì “mua đường, dẫn lối, ưu tiên, được quyền” trong một công việc, hay chương trình ích lợi nào đó. Hoặc lớn hơn nữa thì công việc, hay việc đó sẽ có ảnh hưởng đến tình trạng của đất nước, quốc gia. Tất nhiên sự hối lộ tùy theo mức độ mà “gíá trị hối lộ” phải được tăng tiến xứng đáng theo mức độ ấy. Cái châm ngôn của kẻ hối lộ giống như trong tục ngữ nước ta có câu “Bỏ con tép nhữ con tôm”, tức là chỉ bỏ ra miếng mồi cỏn con để thu về mối lợi lớn. Người ta kể lại rằng: Kẻ hối lộ rất kiên trì và mưu mô, họ hối lộ kẻ có quyền chức, có thẩm quyền để đạt được mục đích; đầu tiên là họ tiếp xúc với người có thẩm quyền, chức vụ. Nếu không có kết quả, thì họ tìm cơ hội sẽ tiếp xúc với người vợ để trao đổi vấn đề. Nếu khó khăn họ sẽ ân cần đến con cái, người nhà của quan chức để lấy tình cảm mà từ đó vươn lên kế hoạch lũng đoạn đến vợ đến chồng, người có thẩm quyền quan chức. Nếu không đạt được kết quả nữa thì họ sẽ tìm cách tìm đến cấp có thẩm quyền trên nữa để “bắn văng” người ngán đường làm ăn của họ. Như vậy, kẻ hối lộ vì “cái lợi lớn nhất định phải bỏ con tép dù bao lớn để đạt được con tôm vĩ đại” mà họ cần đến. Nều tiền (vàng, kim cương) ít không mua được thì phải cần đến rất nhiều tiền. Miễn là họ đạt được mục đích mới thôi!

Ngày xưa, trong chế độ quân chủ độc tài sự hối lộ dễ dàng hơn vì quan chức khó thay thế! Nhưng ngày nay ở các nước tự do quan chức dễ bị thay thế bỡi những kẻ có tài, đạo đức hơn; nếu không là mình, thì có người khác vào thế chỗ; mà khi “tay đã nhúng chàm” thì không nơi nào dám nhận vào để làm việc vì lý lịch đã có vết nhơ. Nhưng không những thế mà còn báo chí truyền thông tự do đôi khi moi móc ra công chúng, khiến người nhận hối lộ phải e dè. Hay ở các quốc gia có nhiều đảng phái thì người trong đảng phái khác theo dõi sẽ vạch trần, thì kẻ có chức quyền còn phải bảo vệ nhân cách mình lẫn uy tín đảng của họ. Còn ở các địa phương người ta có những cuộc bầu cử, chọn những người có khả năng, tài giỏi, uy tín từ các đảng phái, hay tự do, độc lập vào Hội Đồng Địa Phương. Hội đồng đó điều hành mọi kế hoạch của địa phương. Do đó mà sự “Hối Lộ” và “Đòi Hối Lộ” trở nên rất hạn chế ở các nơi hay quốc gia ấy, người dân cũng được an lòng không phải bị quấy nhiễu vì vấn đề “đòi hối lộ” khi có việc cần đến; đôi khi người đi xin lại được đối xử một cách rất ân cần vì tinh thần “được phục vụ cho người dân”, chứ không phải là hoạnh hoẹ, bức bách để kiếm tiền!

Nếu “hối lộ” là phương cách dùng “con tép” để lấy về “con tôm” thông qua những người có thẩm quyền mà vượt qua khó khăn, hạn chế, rào cản của pháp luật để đạt đến những nguồn lợi nào đó mà người hối lộ mong muốn. Còn người có thẩm quyền dùng quyền hạn của mình để giúp đỡ, che chở, bao che, giao cho người hối lộ cái nguồn lợi to lớn vượt ra ngoài pháp luật quy định, bằng những “đòi hỏi” món quà nào đó thích ứng thì ấy là “lạm dụng chức quyền để đòi hối lộ” vậy!

Còn “Tham Nhũng” thì như thế nào? Điều nầy cũng chẳng có gì khó hiểu. Nếu ai để ý đến tục ngữ ca dao của kho tàng văn chương bình dân của nước Việt tất sẽ biết, vì chẳng qua là “Mỡ treo trước miệng mèo”, hay “Chuột sa hủ nếp” mà vài người còn dí dỏm và tục hơn ví như là “Chó lọt cầu tiêu tha hồ ăn ngập mặt”. Đồ Ngông tôi chưa thấy mèo thích mỡ như thế nào, chứ ngày xưa người ta phải cất nồi thịt cho kỹ, chứ không mèo sẽ cạy nồi ăn mất thịt đi. Và lỡ có con chuột nào lọt vào hủ gạo hay nếp thì nó chẳng cần phải đi đâu nữa, cứ ở đó tha hồ mà ăn cho đến chết. Thì tham nhũng ở đây cũng giống vậy, họ đã lọt vào nơi đang giữ tiền, giữ ngân sách thì họ tha hồ tiêu xài, chi phí nếu không có kiểm soát, luật lệ. Tuy nhiên, dù cho có luật lệ, chế tài thì cũng có nhiều kẻ hở. Nương vào kẻ hở ấy, người ta vẫn có thể rút ruột ra ngoài vẫn được như không. Nhưng, cái điều quan trọng của vấn đề tham nhũng không phải đơn giản như mọi trường hợp thông thường, mà muốn tham nhũng phải là những quan chức. Nói đến hai chữ “Quan chức” tức là phải nói đến những người đang cầm quyền dù là lớn hay nhỏ. Họ đang phụ trách chức vụ ở một cơ quan, tổ chức chính phủ nào đó, nơi mà chính phủ cấp về một số ngân sách, phương tiện để họ thực hiện mọi nhu cầu vận hành hay phát triển của khu vực. Thế mà, ngân sách ấy được chi cho công việc ít tiền, ít vật liệu thì được kê khai lên gấp nhiều lần để rồi số tiền, vật liệu sẽ là của họ hay đám họ chia chác cho nhau. Nhiều lần tất sẽ được số tài sản lớn, dư sức để sống cuộc đờì vương giả, sung sướng cho cả gia đình. Nhưng, ít ai tự hỏi ngân sách ấy từ đâu mà có? Nó có phải là của chính phủ chăng? Đúng vậy, ngân sách ấy từ chính phủ phân bổ ra, nhưng chính phủ làm sao mà có? Chính phủ làm sao có tiền? Tiền ấy từ người dân đóng thuế mà nên! Như vậy, cái gì của chính phủ vẫn là từ nhân dân mà đóng góp, cùng với những tài nguyên quốc gia mà có. Cho nên các quan chức tham nhũng là “cướp” của người dân hay cướp đi tài sản của quốc gia, mà họ luôn nghĩ là chỉ lấy của chính phủ. Tội ấy sẽ được định như thế nào?

Tóm lại, làm quan chức có được rất nhiều lợi lộc như “một người làm quan cả họ được nhờ!”, có thể giúp được cả họ có công ăn việc làm, hay đưa người trong họ lên giữ chức nầy hay chức kia. Người dân nào cần đến sự giúp đỡ có thể đòi hối lộ, nếu họ không hối lộ cho mình. Đôi khi mình còn dùng đến quyền lực để làm khó dễ để người dân phải cung phụng, lo lót; nếu không người dân ấy sẽ bị trù dập, làm khó khăn mọi điều. Đã vậy, còn có nhiều cách để đục khoét ngân sách chính phủ giao cho; hoặc sử dụng quyền hạn của mình để trao công việc quan trọng cho những người thân tín, đàn em làm để được chia chác, đền ơn hậu hĩnh. Thế cho nên người ta tung tiền ra mua quan chức, càng ngày càng cao chẳng phải là để cống hiến cho quốc gia, tổ quốc mà thực ra là chỉ để làm giàu, “cướp” của người dân và bòn rút ngân sách, tài nguyên của đất nước mà thôi! Còn “lãng phí” là do sự ngu dốt, không định lượng được kế hoạch làm ra, tốn nhiều tiền ngân sách mà không được ích lợi gì nhiều, có khi phải bỏ không, không sử dụng được. Nhưng tiền ấy là do người dân đóng góp mà nên, thế là dân chúng phải è cổ ra mà chịu đựng! Nghĩ nơi xứ người, những người có khả năng phải vận động tranh cử để ra làm quan. Được bầu vào hội đồng rồi thì đóng góp công sức giúp đỡ cho khu vực của mình. Với ngân sách thì phân chia từng phần để phụng sự cho cộng đồng về những nhu cầu cần thiết, chứ đâu có để cho bầy chuột ngậm nhấm dần mòn, làm giàu cho chính họ. Ôi! Nghĩ lại cũng thật là oái oăm cho cuộc đời!

 

Đồ Ngông,

13/09/2025.


No comments:

Post a Comment