Sunday, January 25, 2015

*Giả, Thiệt!


*Tào lao Thế Sự 2 (tt)


Trong thế giới con người bằng xương bằng thịt cần có những nhu cầu ăn uống để tăng trưởng, bảo tồn sự sống; cần những nhu cầu hưởng thụ, làm đẹp để hãnh diện với đời; hay đáp ứng các mong muốn, thỏa mãn những ham thích…thì chuyện liên hệ đến con người có nhiều phức tạp và mưu mẹo thâm sâu không thể nào tránh khỏi. Cũng để từ đó những lường lận, những lừa đảo, gạt gẫm…phụ lực với những dịch bệnh, thiên tai càng làm cho con người thêm nhiều khốn đốn trong một cuộc đời vốn đã đầy đau khổ nầy!
Chung qui lại cũng vì do vật chất cung phụng cho bản thân của mình đã khiến cho người ta tìm đủ mọi cách để thỏa mãn những nhu cầu và họ cũng không màng đến phương cách thiện hay không thiện mà họ đã hành động để tìm kiếm vật chất ấy!
Vật chất là những món đồ được chế tạo ra nhằm cung phụng cho con người được đầy đủ, sung sướng hay đẹp đẽ hơn; hoặc thay thế cho sức người làm những công việc mà con người phải tốn thêm nhiều thời gian. Thế gian càng chuộng vật chất thì con người càng bị thúc đẩy sâu vào những ham muốn và thỏa mãn các yêu cầu, và nhiều người lại tìm đủ mọi cách để đạt được điều mà họ mong ước, cụ thể nhất là qua hình thức trao đổi trung gian, đó là “Tiền”!
Để kiếm được nhiều tiền người ta cần đến có khả năng làm ra tiền, hoặc vất vả hơn bằng những công sức lao động mà họ phải bỏ ra tương xứng với đồng tiền thu được vào. Ngoài ra trong cuộc sống vật chất đầy thử thách gian lao giữa thiện và ác, con người phải cố gắng vượt qua những thử thách để hoàn thiện chính mình. Tuy nhiên không mấy ai dễ dàng thoát khỏi cửa ải đó, cho nên “Giả, thiệt” để tìm đến nguồn lợi nó lại là một hình thức khá phổ biến trong cuộc đời nầy!
Ngày xưa, khi kỹ thuật chưa tiến bộ mấy thì giả và những mưu mẹo ít vốn mà lời nhiều làm người ta chưa tận dụng được mấy; ngày nay trong khi khoa học, kỹ thuật tiến để cống hiến thành quả cho đời sống, thì cũng khiến cho kỹ nghệ làm đồ giả càng tinh vi, tăng tiến thêm mà lường gạt lẫn nhau. Kẻ lường được người khác thì phè phỡn, vui vẻ, hỉ hả trong gia đình và để lại cho bao người phải đau khổ vì vương phải mưu mẹo, trúng kế của mình! Tiền đã mất mà ưu phiền phải mang theo!
Người ta làm đồ giả để bán, hoặc làm tiền giả để lừa mua đồ đạt người khác mà mình không phải tốn tiền. Nước nầy làm tiền giả mua hàng hóa nhằm phá hoại nền kinh tế nước khác để được hưởng lợi đồng thời dìm, kiềm hãm nước đó chịu yếu kém phải lệ thuộc vào nước mình, đó là thủ đoạn của nước lớn đối với nước nhỏ! Giả lan tràn từ những món nhỏ nhoi như đồ trang sức cho đến những thứ trang bị cho cơ thể con người, kể cả một phần thân thể nào đó cũng là giả tuốt để làm đẹp hay thay thế những gì bị khiếm khuyết mà chủ nhân nó không ưng ý; ngoài những gì khoa học chế để thay thế những bộ phận mà người ta bị mất đi. Thế rồi ngày nay người ta lại còn chế ra những thức ăn giả khác như gạo, trứng gà, khô mực giả…Ôi! Quả thực là tiến bộ thật! Rồi người ta lại còn tiến bộ hơn nữa, là trở thành người học “giả” nhưng có “bằng” thiệt? Điều ấy chắc quý vị không tin, nhưng trên đời nầy đã có thật vì trên cương vị chức vụ nào đó đòi hỏi có bằng tiến sĩ chẳng hạn, người kia muốn giữ được chức vụ thì phải kiếm bằng mà khả năng “học” thì không tới nỗi, nên phải mua bằng một cách hợp pháp cho nên có bằng thiệt mà khả năng học thì chỉ là giả thôi! Nên “Tiến sĩ” quá chừng mà việc làm thì chẳng ra gì! Cho nên “Giả” mà Thiệt”, “Thiệt” lại là “Giả” thôi!
Thiên hạ đành “choáng váng” với thời cuộc, và không cần biết những gì đang diễn ra, mặc cho “Giả” hay là “Thiệt”, hoặc “Thiệt” hay “Giả” và đất nước mãi “Trôi” về đâu? Vì người ta cũng chẳng “Thay Đổi” được gì! Dù là có muốn hay không?

Đồ Ngông,
26/01/2015.

No comments:

Post a Comment