Wednesday, October 4, 2017

*Giữa Chợ Làng.



*Chấm Mút.     

Tớ chỉ xin ông chút đỡ ghiền,
Nhưng mà ông đã tánh hay quên.
Bây giờ đâu hẳn còn hay hết,
Tiu nghỉu tớ buồn..., tớ ngủ quên!

Lại nữa xin ông tí bạc còm
Đem về giúp đỡ lũ bầy con,
Mua thêm quần áo, coi lành lặn
Nhưng đã thôi rồi...! Tớ héo hon!

Tớ chỉ van nài... "chấm mút thôi"!
Nhưng ông xơi hết, những... bao lần,
Của kho trời đãi riêng ông chắc?
Của, bạc lại từ đám lũ dân...!

Đồ Ngông,
07-11-02.




*Hống Hách.   

"Hách xì xằng"quả là thằng lối,
To cỡ bao nhiêu, lộng quá rồi..!
Dọa nạt, ra oai người khiếp sợ
Quyền uy, hâm dọa... bấy nhiêu thôi!

Nó mới kiếp nầy, nó tưởng oai
Cổ nhân đời trước thấy lâu rồi
Cho nên mới nói "lớn" thêm "lối"
Đối nghịch thân hèn "nhỏ" với "nhoi"

Cha sanh, mẹ đẻ không hề lối
Nhưng tới phiên y trở mặt mày
"Van chức, xin quyền" đi liếm gót,
Nỉ nài được thế lại ra oai!

Ai về nói với thằng đang lối
Cùng lắm là xong một kiếp người
Hết hát, thân ra là kép hát
Ngàn năm để tiếng: "Một mùi hôi"!

Đồ Ngông,
24-4-02.

 


*Giữa Chợ Làng.      

Tớ đã đi qua giữa chợ làng,
Có người đứng đó kể oang oang
Thời oanh... oanh liệt còn vang bóng
Thuở bạc ôm kè bước nghênh ngang!

Tớ đã chui vào hóc hẻm sâu,
Những người lăn lóc, bạc thêm đầu
Xem ra chí thú (1), cùng vui vẻ
Hỉ hả vui cười quên hết đau!

Đời bao nhiêu nữa, còn mơ mộng!
Mai mốt rồi ra: Nghĩa địa chờ!
Cuối bước đường cùng như thế cả!
Sao còn nuối tiếc: "Mộng" cùng "Mơ"?

Đồ Ngông,
07-11-02.

(1) chí thú làm ăn.






 
*Nhân Danh       

Trong cuộc đời
không thiếu những sự nhân danh
Từ con người
Cho đến nhân loại và thế giới
Nhân danh khai hóa
Đã sản sinh đế quốc.
Nhân danh nhân loại
Cộng sản đã thành hình.
Nhân danh tự do
Những cuộc chiến điêu linh.
Nhân danh bảo vệ
Nhiều nơi dân đồ thán.
Vì tự do,
hạnh phúc
Biết bao người bỏ mạng trên rừng sâu nước độc
Hàng khối người chẳng ngại ra khơi
Vượt trùng dương và làm mồi cho cá
Nhân danh nữa,
Và nhân danh nhiều nữa
Cho đoàn kết: Đã "tạo nên chia rẽ",
Cho tự do: Đã "thủ đoạn ép người",
Cho dân tộc: Đã "tạo điều muối mặt".
Chắc rồi đây
Ngàn năm nữa
Cũng vẫn có người nhân danh
Nhưng "Cho ai?", mới là điều đáng nói...!

Đồ Ngông,
14-05-03.



No comments:

Post a Comment