Sunday, March 7, 2010

Những Bài Thơ Cho Bé (tt):

16- Ngăn Nắp, Gọn Ghẽ.

Một hôm, con vấp té
Vì đôi dép ở sàn
Bà Ngoại con đỡ dậy:
"Con có bị sao không?"

"Con đau quá, Bà Ngoại!"
Bà Ngoại con dặn rằng"
"Tại con bỏ ngổn ngang,
Dễ dàng gây tai nạn!

Ngày sau con nên nhớ
Sắp xếp cho gọn gàng
Thứ nào theo thứ nấy
Từng thứ có lớp lang.

Khi cần con đến lấy
Không phải mất thì giờ
Mà lại thêm vui mắt
Thế mới là tươm tất".

Nói xong Bà Ngoại làm
Chỉ cho con sắp xếp
Quả thật: "Thiệt là hay,
Bà Ngoại con tài quá!"

Con ôm cổ Bà Ngoại,
Tặng cho Bà cái hôn.
Bà mỉm cười vui sướng:
"Cháu của Bà rõ ngoan!"

Nguyên Thảo,
24-06-03.


17- Sạch Sẽ.

Bà Ngoại nói con rằng:
"Ở dơ hay ngứa ngáy
Nổi ghẻ lên nhiều nơi
Làm sao con ngủ được.

Cho nên năng tắm gội,
Thân hình mới thơm tho
Mà mình nghe dễ chịu
Da dẻ được mịn màng.

Nhà sạch thì được mát,
Bát sạch mới ăn ngon
Những ai ưa sạch sẽ
Người ta mới thích gần".

Nguyên Thảo,
28-06-03.

18- Giữ Vệ Sinh Chung.

Cô giáo dạy chúng con
Đừng xả rác trong lớp,
Đừng xả rác ở sân
Nên bỏ vào thùng rác.

Làm cho trường sạch sẽ,
Mình ngó vào dễ coi
Mình vừa ham, vừa thích
Trường sạch quá đi thôi!

Mỗi khi nhìn thấy rác
Nên nhặt bỏ vào thùng
Không vứt bừa khắp chỗ
Là: "Giữ vệ sinh chung".

Nguyên Thảo,
28-06-03.

19- Ăn Uống Có Điều Độ.

Hôm qua Cô giáo dạy:
"Nên ăn uống điều độ
Để bao tử quen chừng
Không làm cho mình mệt.

Ăn uống có điều độ,
Sau khi ăn nghỉ ngơi
Là điều cần nên nhớ
Để tránh bệnh sau nầy.

Mỗi ngày con cần ăn
Hàng ngày con phải uống
Bao tử nhồi thức ăn
Giúp con nuôi cơ thể.

Vì vậy nên chăm sóc
Bao tử cho thật nhiều
Đừng ăn thật quá no
Ăn theo giờ, theo giấc.

Bao tử được mạnh khỏe
Con sung sướng tung tăng
Bao tử mà bị bệnh
Con nằm co, ủ rủ".

Con nghe lời cô giáo
Kể từ ngày hôm nay
Con ăn uống điều độ
Để con được sống vui.

Nguyên Thảo,
06-07-03.

20- Ăn Coi Nồi, Ngồi Coi Hướng.

"Ngoại à! Có cái câu
Mà người ta hay nói:
"Ăn coi nồi, ngồi coi hướng"
Nghĩa là sao, ông Ngoại?"

Ông Ngoại cười, rồi bảo:
Khi ăn,
Con để ý cái nồi
Khi ngồi,
Con ngồi đúng cái chỗ.

À! mà con có biết
Ăn giữa chốn đông người
Mình cũng nên lưu ý:
"Cái ăn mà xấu quá!
Làm mình mất giá trị
Người thấy, họ khinh khi".

Với món ngon mình thích,
Ăn nên chừa cho người
Nếu trong nồi còn ít,
Mình phải bớt, để chia

Tánh tham ăn, giành giựt
Người đời họ thường nói:
"Ăn như là chết đói",
Ăn hỗn giống như heo"
Thật ôi là xấu hổ!

Lớn lên, con để ý
Tập nết tốt về ăn
Để mình thêm giá trị
Sống không phải giành ăn!

Nguyên Thảo,
07-07-03.

No comments:

Post a Comment